Wentong lasing, wentong walang wenta, wento ng buhay-buhay, wento ng mga walang wentang tao dito sa singapore, nasa oz na!

Tuesday, July 12, 2005

Basketball in my mind

Nabalitaan ko, champion na naman ang SMB! ayos!!! Mula pagkabata, fan ako ng SMB! Mula kay Fernandez, Samboy Lim, Calma hanggang kina Racela at Ildefonso, talagang sinubaybayan ko mga laban nila. Natigil lang nang mga mid-to-late 90's. Nawala na kasi ang sigla ng PBA nun. Naging parang business na lang ang professional basketball at hindi na sya pambansang laro. Kumbaga, puro pera na lang ang usapan at nagsulputan pa ang mga Fil-Am players na alam nating dominant sa court dahil sa height and size advantage. Although meron pa ring magagaling na local players, natatabunan pa rin ang husay nila ng mga Fil-Am's. Di tulad noon, lutang na lutang ang mga drive ni Samboy "the skywalker", mga 3 pointers ni Caidic "the triggerman" pati na rin ang mga power-moves ni Patrimonio, at syempre pa, ang mga hidden tactics ni Jawo. Syempre, di mawawala ang 'glory days' ng Toyota at Crispa sa PBA. Nagtataka lang ako hanggang ngayon, alam naman ng lahat na may halong pandadaya at pang-gugulang si Jawo sa mga laro nya, pero gustong-gusto pa rin sya ng mga tao at binoto pang maging senador, ok talaga ang Pinoy.

Dito sa Sg, nakakapaglaro pa rin ako ng basketball, NBA live 2004 sa pc, alright!

No comments: