Wentong lasing, wentong walang wenta, wento ng buhay-buhay, wento ng mga walang wentang tao dito sa singapore, nasa oz na!

Friday, October 22, 2004

Babae sa Bintana

Last night, I was reading Watson's archives and one entry scared the hell out of me. Actually, I can not be easily affected by some paranormal stories or pictures, not because I do not believe in them, but for me 'to see is to believe'. At first, it was just a normal reading, I read his entry and click on the photo to see what he was referring to, without expecting anything. And I was right, I did not see anything. And then...
Wife: Ano binabasa mo? (coming from my back)
Me: Baguio vacation house, may multo daw.
Wife: San? (tingin sa monitor)
Me: Tignan mo, wala akong makita eh.
Wife: Wala naman ah, MAY NAKADUNGAW LANG SA BINTANA!
Me: (kinilabutan)Ha! nakita mo, bat di ko makita?
Wife: Alin? yung nakadungaw?
Me: Oo, yan daw yung multo! Eh bat di ko makita? (tumayo ang buhok sa tyan at batok)
Wife: (takbo sa kama) Wahh! wag mo ko tinatakot ng ganyan! (kinilabutan na rin) Meron naman talagang nakadungaw sa bintana eh.
Me: Di ko nga makita, ikaw nakita mo agad. Ibig sabihin, madali kang makakita ng multo, Awoooooo! (Nagbiro na lang ako para di halatang natakot, hehehe. Pero kinilabutan talaga ako dun ha.)

Remember the movie "Mga kwento ni Lola Basyang"?, the 'haunted house' episode was shot on a real haunted house in our town. When we were still kids, it gives us a nervous shivery apprehension everytime we pass by that house. HAPPY HALLOWEEN!

4 comments:

Nick Ballesteros said...

Nyehehehe! Talagang nagka-goosebumps din kami nang nakita namin yun. Actually a few days after napansin nung isa kong kasama. Nasa Manila na kami nun.

Nasa kalye kaming magbabarkada at kwentuhan ng mga adbentyurs namin sa baguio. Tapos hiniram sa akin ng isa naming kasama yung Nokia 7650 ko para ipakita yung mga photos dun. May zoom functionality sya. So maya-maya, tanong nya, 'sino yun? diba tayo-tayo nalang naiwan sa bahay nung tanghaling yun?' Nyaaaaahhh!

Ayun pinagpasa-pasahan na yung phone at natulala na lang kami.

Sarap basahin yung kwento mo. I-li-link ko ha sa baguio blog ko. O, tagay na!

Tanggero said...

pre watson, di ko pa rin makita yung nakasilip sa bintana, hehehe

Nick Ballesteros said...

Eto pa isang shot. maya-maya lang makikita mo na hehehe. hik

Ate Sienna said...

bakit ako, wala ding makita???